การศึกษาที่เกิดจากการเรียนรู้ในวิถีชีวิตของประชาชน หมายถึง ระบบการเรียนรู้อย่างไม่เป็นทางการ เป็นระบบที่ไม่มีหลักสูตรระเบียบวิธี หรือแบบ แผนใดๆ ทั้งสิ้น เป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เป็นระบบที่เกิดขึ้นก่อนการศึกษาใด ๆ ทั้งสิ้น กิจกรรมที่เห็นชัดเจนมากที่สุด ได้แก่ การอบรมเลี้ยงดูภายในครอบครัว เด็กเรียนรู้ภาษา การประพฤติปฏิบัติต่างๆ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมภายในครัวเรือน การเรียนรู้ด้านการอาชีพจากบิดามารดา เป็นต้น
คำว่า "การศึกษาที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ในวิถีชีวิตของประชาชน" ได้ระบุครั้งแรกในแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2535 โดยใช้แทนคำว่า การศึกษาตามอัธยาศัยหรือการศึกษาแบบธรรมดาวิสัย หรือ Informal Education ซึ่งเป็นระบบหนึ่งของการศึกษาตลอดชีวิต
สาระสำคัญ
ระบบการศึกษาของประเทศไทยในปัจจุบันยึดแนวทางตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2535 โดยเป็นระบบที่ให้บุคคลได้ศึกษาและเรียนรู้ต่อเนื่องไปตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาตนเองทั้งในด้านปัญญา จิตใจ ร่างกาย และสังคม อย่างสมดุล และสามารถเสริมสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่ประเทศ ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตนี้รูปแบบหรือระบบการศึกษาที่เกิดจากการ เรียนรู้ในวิถีชีวิต ของ ประชาชนเป็นรูปแบบหนึ่งที่เรียนรู้ได้จาก คำบอกเล่า การพบปะสนทนากับคนอื่นๆ รวมทั้งจากการกระทำของตนเอง จะเห็นได้ว่าจะไม่มีการออกแบบจัด กระทำใดๆ ระบบการเรียนอย่างไม่เป็นทางการก็เกิดขึ้นและมีอยู่ตลอดเวลา และระบบนี้คงจะทดแทนด้วยระบบอื่นไม่ได้เช่นกัน แต่ก็เป็นไปได้ที่จะปรับปรุง ประสิทธิภาพของระบบดังกล่าวให้ดีขึ้น เช่น การเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลที่จำเป็นให้ไปถึงบุคคลในระยะเวลาที่เหมาะสม การพบปะสนทนาให้ความรู้บุคคล ที่อยู่รอบๆ ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องมากขึ้น (สนอง โลหิตวิเศษ; 2536 ; 11 - 12)
ส่วนแผนการศึกษาแห่งชาติได้ให้ สาระสำคัญของการศึกษาตามลักษณะนี้ไว้ว่า เป็นการศึกษาด้วยตนเองจากแหล่งความรู้และสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่
สัมพันธ์กับวิถีชีวิตของบุคคลทั้งที่มีอยู่เอง และมีมนุษย์จงใจสร้างขึ้น เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ หรือเป็นบริการของการเรียนรู้ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ : 2535; 12) จากสาระสำคัญทั้ง 2 ประการ ชี้ให้เห็นกรอบความคิดของการศึกษาที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู้ในวิถีชีวิต 3 ประการ คือ
1. เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติของการใช้ชีวิตของมนุษย์
2. เป็นผลอันเนื่องมาจากกระบวนการสังคมประกิต (Socialization)
3. เป็นกิจกรรมทางการศึกษาที่เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของบุคคล
บทสรุป
การศึกษาที่เกิดจากการเรียนรู้ในวิถีชีวิตเป็นกระบวนการทางการ ศึกษาที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ด้วยตนเองตามธรรมชาติของการใช้ชีวิต ซึ่งเป็น ส่วนหนึ่งของกระบวนการสังคมประกิต สังคมสามารถจัดการศึกษาประเภทนี้ขึ้นโดยการจัดสถานการณ์ให้เกิดการเรียนรู้ขึ้น
คำว่า "การศึกษาที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ในวิถีชีวิตของประชาชน" ได้ระบุครั้งแรกในแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2535 โดยใช้แทนคำว่า การศึกษาตามอัธยาศัยหรือการศึกษาแบบธรรมดาวิสัย หรือ Informal Education ซึ่งเป็นระบบหนึ่งของการศึกษาตลอดชีวิต
สาระสำคัญ
ระบบการศึกษาของประเทศไทยในปัจจุบันยึดแนวทางตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2535 โดยเป็นระบบที่ให้บุคคลได้ศึกษาและเรียนรู้ต่อเนื่องไปตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาตนเองทั้งในด้านปัญญา จิตใจ ร่างกาย และสังคม อย่างสมดุล และสามารถเสริมสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่ประเทศ ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตนี้รูปแบบหรือระบบการศึกษาที่เกิดจากการ เรียนรู้ในวิถีชีวิต ของ ประชาชนเป็นรูปแบบหนึ่งที่เรียนรู้ได้จาก คำบอกเล่า การพบปะสนทนากับคนอื่นๆ รวมทั้งจากการกระทำของตนเอง จะเห็นได้ว่าจะไม่มีการออกแบบจัด กระทำใดๆ ระบบการเรียนอย่างไม่เป็นทางการก็เกิดขึ้นและมีอยู่ตลอดเวลา และระบบนี้คงจะทดแทนด้วยระบบอื่นไม่ได้เช่นกัน แต่ก็เป็นไปได้ที่จะปรับปรุง ประสิทธิภาพของระบบดังกล่าวให้ดีขึ้น เช่น การเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลที่จำเป็นให้ไปถึงบุคคลในระยะเวลาที่เหมาะสม การพบปะสนทนาให้ความรู้บุคคล ที่อยู่รอบๆ ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องมากขึ้น (สนอง โลหิตวิเศษ; 2536 ; 11 - 12)
ส่วนแผนการศึกษาแห่งชาติได้ให้ สาระสำคัญของการศึกษาตามลักษณะนี้ไว้ว่า เป็นการศึกษาด้วยตนเองจากแหล่งความรู้และสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่
สัมพันธ์กับวิถีชีวิตของบุคคลทั้งที่มีอยู่เอง และมีมนุษย์จงใจสร้างขึ้น เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ หรือเป็นบริการของการเรียนรู้ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ : 2535; 12) จากสาระสำคัญทั้ง 2 ประการ ชี้ให้เห็นกรอบความคิดของการศึกษาที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู้ในวิถีชีวิต 3 ประการ คือ
1. เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติของการใช้ชีวิตของมนุษย์
2. เป็นผลอันเนื่องมาจากกระบวนการสังคมประกิต (Socialization)
3. เป็นกิจกรรมทางการศึกษาที่เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของบุคคล
บทสรุป
การศึกษาที่เกิดจากการเรียนรู้ในวิถีชีวิตเป็นกระบวนการทางการ ศึกษาที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ด้วยตนเองตามธรรมชาติของการใช้ชีวิต ซึ่งเป็น ส่วนหนึ่งของกระบวนการสังคมประกิต สังคมสามารถจัดการศึกษาประเภทนี้ขึ้นโดยการจัดสถานการณ์ให้เกิดการเรียนรู้ขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น